weighted sort type กรองข้อมูลสำคัญง่ายๆ ด้วยปุ่มเดียว

default-sort

เชื่อว่าทุกคนคงเคยจัดเรียงข้อมูลในตารางรีพอร์ท Google Analytics ด้วยวิธีการ sorting กันมาบ้างแล้ว คอลัมน์หนึ่งที่ผมเองมักจะทำ sorting บ่อยๆ คือ Bounce Rate เพื่อดูว่า landing page, source medium หรืออื่นๆ มี page อะไรหรือ source อะไรที่เกิด 100% bounce rate ซึ่งสิ่งที่เราจะพบอยู่เสมอจากการทำ sorting ก็คือแต่ละ Row (landing page หรือ source) จะมี session = 1 เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับการนำไปวิเคราะห์ต่อ ตามภาพด้านบน

แน่นอนว่า ข้อมูลที่เราสนใจจริงๆ คือ landing page ไหนที่มี session มากในระดับหนึ่งซึ่งไม่ใช่ 1 session และมี Bounce rate 100% page อย่างนี้ต่างหากที่เราอยากจะรู้เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อว่า เกิดอะไรขึ้น จะสามารถปรับปรุงได้อย่างไรบ้าง ซึ่งสำหรับคนที่คุ้นเคยกับ Google Analytics มาระดับหนึ่งแล้ว อาจจะใช้ Advance Table Filter ในการจัดการ แต่จริงๆ แล้วใน Google Analytics เอง มีฟังชั่นหนึ่งที่หลายคนไม่รู้จัก ไม่เคยใช้งาน ทั้งๆ ที่เห็นอยู่แทบจะทุกรีพอร์ท ซึ่งสามารถใช้ในการดึงข้อมูลลักษณะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ Weighted Sort Type

weighted-sort

วิธีการทำงานของ Weighted Sort คือระบบจะไปจัดเรียงข้อมูลประเภท Percentage Column เช่น Bounce Rate โดยจะจัดเรียงตาม “ความสำคัญ” แทนที่จะเรียงจาก 100% ไปเรื่อยๆ (ดูตามภาพ) สิ่งที่ Weighted Sort ใช้ประกอบการจัดเรียง Bounce Rate คือ Session โดยระบบจะไปดู session ประกอบด้วยเ พื่อระบุว่า Landing Page ใดมี sesseion มากในระดับที่มีนัยยะสำคัญ และมี Bounce Rate สูงด้วย ซึ่งข้อมูลที่ได้มาก็จะเป็นชุดข้อมูลที่เหมาะสมมีนัยยะในเชิงสถิติ สามารถนำไปวิเคราะห์ใช้งานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีใช้ weighted sort มีแค่สองขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. คลิ้ก Bounce Rate เพื่อจัดเรียงข้อมูลจากมากไปหาน้อย (จาก 100% ไปที่ 0%)
  2. คลิ้กที่ Sort Type เปลี่ยนจาก default เป็น weight

เท่านี้เราก็จะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับใช้งานต่อ ง่ายกว่านี้ไม่มีอีกแล้วใช่ไหมครับ
Happy Analytics !

Leave a Reply