สร้างรีพอร์ทที่อ่านง่ายและสวย ด้วย Google Data Studio

เมื่อไม่นานนี้ Google ได้เปิดตัว Google Analytics 360 suite ที่ประกอบไปด้วยโปรดักส์หลายๆ ตัวอยู่ในนั้น (ต้องซื้อแยกกัน) โปรดักส์ตัวหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ Google Data Studio 360 ซึ่งแน่นอนว่าต้องเสียเงินซื้อเพื่อใช้งาน แต่ข่าวดีคือทาง Google เปิดตัว Free Version ของ Data Studio ให้ใช้งานกันด้วย เหมือนกับ Google Analytics ที่มีแบบฟรี กับแบบเสียเงินที่เรียกว่า Google Analytics 360 หรือชื่อเดิมคือ Google Analytics Premium นั่นเอง

Google Data Studio คืออะไร

Google Data Studio คือ เครื่องมือของ Google ที่เอาไว้ในการทำ Data Visualization หรือเป็นการสร้างรีพอร์ทจากข้อมูลตัวเลขที่อ่านยากออกมาเป็นรูปภาพที่อ่านเข้าใจง่ายและนำไปใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าการดูแต่รีพอร์ทตัวเลข ซึ่งในตัว Google Data Studio จะมีเครื่องมีช่วยสร้างรีพอร์ทมากมายให้เราลากวางและออกแบบหน้าตารีพอร์ทได้เอง สำหรับตัว Free Version นั้นมีข้อจำกัดอยู่ตรงที่สามารถสร้างจำนวน report ได้เพียงแค่ 5 ชุดเท่านั้น และตอนนี้ (26.07.16) ยังมีให้ใช้เฉพาะใน US ส่วนประเทศอื่นๆ รวมถึงไทยอาจต้องรออีกสักพัก แต่จากข่าวแล้วจะได้ใช้กันภายในปีนี้อย่างแน่นอน ดังนั้นลองมาทำความรู้จักกันรอไว้สักนิดนึงก่อนที่จะได้ใช้งานกัน

ข้อดีของ Google Data Studio ก็คือ ความสามารถในการดึงข้อมูลจาก Adwords, Youtube, Google Sheet, Big Query และแน่นอนคือ Google Analytics รวมไปถึงการอิมพอร์ทข้อมูลเข้าไปเองได้ด้วย ซึ่งทำให้เราสามารถดูรีพอร์ทจากหลายๆ แหล่งได้จากที่เดียว และที่สำคัญคือการแสดงรีพอร์ทที่อ่านง่ายและมีหน้าตาที่สวยงามมากทีเดียว ลองดูภาพตัวอย่างรีพอร์ทด้านล่าง เห็นแล้วอาจจะถึงกับลืม Dashboard ใน Google Analytics กันไปเลยล่ะครับ มีข่าวว่าอีกไม่นานจะสามารถดึงข้อมูลจาก SQL server ได้อีกด้วย

Datastudio-marketing-report
Analytics report in Datastudio
Datastudio-adwords-report
Adwords report in Datastudio
Datastudio-youtube-report
Youtube report in Datastudio

สำหรับใครที่สนใจลองเข้าไปดูตัวอย่างรีพอร์ทต่างๆ ได้ที่ datastudio.google.com หรือลองดูวิดีโอ Overview ด้านล่างนี้ก่อนครับ
Happy Analytics !


ติดตามอ่านบทความและพูดคุยกัน แอดเฟรนด์ Line@ : @pornthep
เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply