Mobile First Indexing มีผลอย่างไรกับการทำ SEO

mobile-first-indexing

หลังจากปล่อย Penguin 4.0 ออกมาไม่นาน ซึ่งทุกคนที่ติดตามเรื่อง SEO น่าจะทราบข่าวกันไปแล้ว ตอนนี้ถึงคิวของ Mobile First Indexing กันบ้าง บทความจากบล็อกของ Google ได้ยืนยันแล้วว่า ขณะนี้กำลังจะมีการทำสอบใช้งาน Mobile First Indexing ในวงจำกัด ซึ่งหากพบว่าใช้งานได้ดีก็จะปล่อยใช้งานทั้งหมดกับทุกเว็บไซต์

คำถามที่คงไม่ต้องถามกันแล้วว่าทำไม Google ถึงให้ความสำคัญกับ Mobile มาตลอดสองสามปีมานี้ เริ่มตั้งแต่การลดอันดับผลการค้นหาบนมือถือสำหรับเว็บที่ไม่รองรับ Mobile device การออกแบบหน้าเว็บแบบ AMP (accerelated mobile page)  จนกระทั่ง Mobile First Index นั่นเป็นเพราะว่าปริมาณการใช้ Google Search ทั้งหมดมากกว่าครึ่งหนึ่งใช้ผ่าน Mobile Device และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แต่ปัญหาที่ผ่านมาสำหรับการแสดงผลและจัดอันดับบนอุปกรณ์มือถือก็คือ ระบบการจัดอันดับของ Google ยังใช้ข้อมูลของ Desktop Version อยู่โดยเน้นที่ไปที่เนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหาเป็นหลัก ซึ่งหากการแสดงเนื้อหาบน Desktop และ Mobile (mobile site) ไม่ตรงกันก็อาจจะส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน Google Search ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับปรุงผลการค้นหาบนอุปกรณ์มือถือให้ดียิ่งขึ้น Google จึงได้เริ่มมีการทดลองใช้ Mobile First Indexing ทั้งนี้ในบทความได้กล่าวชัดเจนว่า

Although our search index will continue to be a single index of websites and apps, our algorithms will eventually primarily use the mobile version of a site’s content to rank pages from that site, to understand structured data, and to show snippets from those pages in our results.

นั่นหมายความว่า อีกไม่นานนี้ Google จะใช้ข้อมูลที่เก็บได้จาก Mobile Version มาจัดอันดับทั้งหมดไม่ว่าการค้นหานั้นจะทำผ่านอุปกรณ์ใดก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเว็บไซต์ที่มีความแตกต่างกันระหว่าง Desktop และ Mobile เวอร์ชั่น Google เองก็เข้าใจดีว่าเรื่องนี้อาจมีผลกระทบกับหลายๆ เว็บไซต์ จึงได้ให้คำแนะนำไว้ดังนี้

  1. สำหรับเว็บไซต์ที่เป็น Responsive อยู่แล้ว ไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยหากว่า ‘เนื้อหาหลัก’ ที่แสดงบน desktop และ Mobile Version ไม่ต่างกัน ซึ่งรวมไปถึงการทำ Structured data ด้วย
  2. แต่สำหรับเว็บที่มีเนื้อหาต่างกันระหว่าง Mobile และ Desktop Version นั้นมีข้อที่ควรจะต้องพิจารณาแก้ไขดังนี้
    • การทำ Structured Data ของทั้ง Mobile และ Desktop version ควรจะต้องเหมือนกัน
    • ตรวจสอบให้แน่ใจว่า Bot ของ Google สามารถ Crawl เว็บไซต์ Mobile Version ได้ สามารถใช้ Robots.txt testing tool ในการตรวจสอบ
    • หากมีการทำ Canonical Links ไว้ ไม่ต้องทำการแก้ไขอะไร เพราะ Google ยังคงจะใช้ข้อมูลนี้ในการแสดงผลการค้นหาที่เหมาะสม
    • สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ที่มีการ Verify เว็บไซต์ใน Google Search Console เฉพาะ desktop version แนะนำว่า ต้องเพิ่มการ Verify เว็บไซต์ Mobile Version เข้าไปด้วย
  3. สำหรับเว็บไซต์ที่มีแต่ Desktop Version ก็ไม่ต้องกังวลอะไร เพราะ Google ก็จะยังคง index ได้ตามปกติ (แม้ว่าจะใช้ Mobile Agent ในการเข้ามาเก็บข้อมูลก็ตาม) แต่ก็แนะนำว่า ควรจะต้องมี Mobile Version ด้วย เพราะในยุคนี้ไม่ควรจะมีเว็บไซต์ที่ไม่มี Mobile Version แล้ว

เรื่อง Mobile First เป็นเรื่องถูกพูดถึงมานานมาก แต่ไม่น่าเชื่อว่ายังมีหลายเว็บไซต์ไม่ได้ให้ความสำคัญ (เรื่องนี้ผมเจอกับตัวเอง) ซึ่งพอไม่ให้ความสำคัญก็จะได้รับผลกระทบต่อไปเรื่อยๆ และแน่นอนว่าไม่หยุดเท่านี้ เพราะโลกนี้มันเป็นโลกของ Mobile ไปนานแล้ว
Happy Optimization 🙂

Leave a Reply