การทำ Technical SEO เพิ่ม Organic Traffic มากกว่า 200% ภายในปีเดียว : Cast Study

Technical-SEO-step1

เคยเขียนบทความ Case Study ภาคแรกไว้เมื่อหลายเดือนก่อน 4 ขั้นตอนการทำ SEO เพิ่ม traffic 30% ภายใน 1 เดือน บทความนี้เป็นภาคที่ 2 ต่อเนื่องจากบทความที่แล้วที่ตั้งใจไว้แต่แรกว่าจะต้องเขียนต่อเมื่อทำ SEO Consult ให้กับเว็บนี้ครบหนึ่งปี (ขออนุญาติไม่ระบุชื่อเว็บ) และยิ่งเห็นว่าหลายๆ เรื่องที่ทำไปให้ผลลัพธ์ที่ดีอย่างชัดเจน จึงอยากที่จะนำประสบการณ์นี้มาแชร์เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปใช้ประกอบเป็นแนวทางในการทำ SEO กันตามความเหมาะสม

Fact : ข้อเท็จจริงที่ต้องทราบก่อน

  1. เป้าหมายของงาน Consult นี้ไม่ได้เน้นที่การทำอันดับ Keywords แต่เป็นการทำเพื่อเพิ่ม Organic Traffic เป็นหลัก
  2. งานเริ่มต้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2559 เป็นการทำ SEO สำหรับเตรียมการ Launch เว็บไซต์ใหม่ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน
  3. ในช่วงเริ่มต้นเว็บไซต์นี้มี Traffic รวมประมาณ 900,000 Sessions/Month ซึ่งนับว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีทราฟฟิคที่ค่อนข้างสูงมาก และมี Organic Traffic อยู่ประมาณ 140,000 Sessions/Month หรือประมาณ 15% ของ Traffic ทั้งหมด
  4. การเติบโตของ Organic Traffic 200% ภายในหนึ่งปีนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับเว็บไซต์ที่มี Traffic เดิมที่สูงอยู่แล้ว
  5. ภาพประกอบจะพล็อตกราฟออกมาเป็นรายสัปดาห์ เพื่อความเข้าใจง่ายขึ้นจึงขอปรับตัวเลข Organic Traffic (จากข้อ 3) เป็นรายสัปดาห์ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นเว็บไซต์นี้ Organic Traffic เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2x,xxx Sessions (ภาพประกอบด้านบน)
  6. ผลลัพธ์การเติบโตของ Organic Traffic จากสัปดาห์แรกที่ Launch เว็บใหม่ 17-23 กรกฎาคม 2559 28,000 Sessions/Week เป็น 90,000 Sessions/Week ในช่วงวันที่ 23-29 เมษายน 2560 คิดเป็นการเติบโตมากกว่า 200%
  7. ในระหว่างที่มีการทำ Technical SEO นั้น ยังมีการทำ Content เพิ่มเติมเข้าไปในเว็บไซต์อยู่ตามปกติ การเติบโตของ Organic Traffic จึงไม่ได้เป็นผลจากการทำ Technical SEO เพียงอย่างเดียว

ขั้นตอนการทำ Technical SEO จาก Cast Study นี้

  • Step 1 : การทำหน้า Custom 404 ขึ้นมา และ Launch ใช้งานในวันที่ 8 สิงหาคม 2559 สองสัปดาห์หลังจากนั้น Organic Traffic โตขึ้นประมาณ 30% เป็นสัปดาห์ละเกือบ 40,000 Sessions การปรับครั้งแรกนี้เห็นผลเร็วมากเนื่องจากเป็นการทำเพื่อบันทึก Organic Traffic เดิมให้ถูกต้องมากขึ้น

    Technical-SEO-step2
    Step 1 : การทำหน้า Custom 404
  • Step 2 : การทำ Data Structure ให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมตามคำแนะนำของ Google และ Launch ขึ้นใช้งานในวันที่ 7 ธันวาคม 2559 ซึ่งก็นับว่าห่างจากการอัพเดทเรื่อง Error 404 ครั้งก่อนหน้านี้อยู่นานพอสมควรทีเดียว แต่ในระหว่างที่กำลัง Implement Step ที่สองนี้ ในรายละเอียดปลีกย่อยก็ยังมีการแก้ไขปัญหาอื่นๆ เช่น Duplicated Title และ Duplicated Description มาอย่างต่อเนื่อง (แนะนำให้ย้อนกลับไปอ่านบทความแรกครับ) หลังจากปรับครั้งนี้ ผลที่ได้ถือว่าเกินความคาดหมายมาก จากกราฟด้านล่างนี้จะเห็นได้ว่า หลังจากปีใหม่ Organic Traffic เติบโตอย่างก้าวกระโดดมาก ถ้านับไปจนถึงวันที่ก่อน Step 3 จะเริ่มนั้น Organic Traffic โตขึ้นจากเดิม 100% เมื่อเทียบกับสัปดาห์แรกที่ Launch เว็บใหม่ เป็น Organic Traffic อยู่ที่ประมาณ 56,000 Sessions/Week

    Technical-SEO-step3
    Step 2 : การทำ Data Structure
  • Step 3 : การปรับเว็บไซต์จาก Http เป็น Https และอัพเดทขึ้นใช้งานในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 การปรับครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ได้ผลลัพธ์ออกมาน่าพอใจมาก Organic Traffic ยังคงโตต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดดจนถึงวันที่เขียนบทความชิ้นนี้ (ช่วงที่กราฟตกลงเป็นช่วงวันหยุดสงกรานต์) ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน 2560 เว็บไซต์นี้มียอด Organic Traffic เกิดขึ้นอยู่ที่ 90,000 Sessions/Week ซึ่งเป็นตัวเลขที่โตขึ้นถึง 221% เมื่อเทียบกับสัปดาห์แรก สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จัก Https แนะนำให้อ่าน https สิ่งที่ทุกเว็บไซต์ต้องมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะ Https นั้นถือเป็นการทำ Technical SEO ที่ค่อนข้างสำคัญมากอย่างหนึ่งสำหรับการทำ SEO ในช่วงเวลานี้
    Technical-SEO-step4
    Step 3 : การทำเว็บไซต์ให้เป็น Https

    Technical-SEO-step5
    สัปดาห์สุดท้าย Organic Traffic อยู่ที่ 90,000 Session/Week ซึ่งเป็นตัวเลขที่โตขึ้น 321%

ย้ำทิ้งท้ายไว้ว่า การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องของการทำ Technical SEO เพียงอย่างเดียว การทำ Content สร้างเนื้อหาที่ดีและมีการอัพเดทอย่างต่อเนื่องก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมากเหมือนกับเว็บไซต์ตามกรณีศึกษานี้ ส่วนตัวผมเองแล้ว การทำ Content ให้ดีและทำอย่างสม่ำเสมอถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด แต่ในหลายๆ กรณี เรื่องทางเทคนิคอลก็ยังมีความจำเป็นอยู่ ดังนั้นการทำ SEO ให้ได้ผลที่ดีจึงจะขาดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไปไม่ได้

Happy Optimization 🙂

Leave a Reply