สมัครใช้งาน Google Ads ทำง่ายๆ ด้วยตัวเอง step by step ใน 3 นาที

จริงๆ ก็เขียนบทความเกี่ยวกับ Google Adwords อยู่บ้างไม่มากไม่น้อย แต่พอมานั่งไล่ดูแล้วกลับพบว่าไม่ค่อยมีบทความสำหรับผู้เริ่มต้นมากนัก ความตั้งใจตอนนี้ก็เลยคิดว่าจะเขียนบทความสำหรับผู้เริ่มต้นจริงๆ โดยเน้นเอาเรื่องสำคัญๆ สักสามสี่บทความเพื่อเป็นการเริ่มต้นได้อย่างถูกต้องที่สุดสำหรับผู้ที่สนใจ หรือผู้ที่กำลังจะเริ่มซื้อโฆษณาผ่าน Google Adwords กัน บทความนี้จะมาเริ่มต้นกันแบบเบสิคสุดๆ เลย โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างบัญชีแอคเคาท์ Google Adwords กันเลย ใครมีบัญชีอยู่แล้วไว้รออ่านบทความถัดไปเลยก็ได้ครับ ส่วนใครยังไม่มีด้านล่างนี้จะอธิบายแบบ step by step ครับ รับรองว่าไม่เกิน 3 นาทีก็สร้างบัญชีเสร็จแล้ว


วิธีสมัครใช้งาน Google Adwords

  1. อย่างแรกเลยคือเราต้องมี Google Account ก่อน ถ้าใครไม่มี (ซึ่งก็ไม่น่าจะมีใครไม่มีนะครับ) ให้สมัครใช้งาน Gmail เท่านั้นเองครับ
  2. เมื่อมี Google แอคเคาท์แล้ว ก็สามารถเริ่มต้นสมัครใช้งาน Google Adwords ได้เลย โดยเข้าไปที่ google.com/ads ก็จะเห็นหน้าจอตามภาพด้านล่างนี้ หลังจากนั้นให้คลิ้ก Start Now เพื่อเริ่มต้นเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดบัญชีได้เลยเปิดบัญชี google adwords
  3. เมื่อคลิ้กที่ Start Now แล้วก็จะเข้าสู่หน้าจอตามภาพด้านล่างนี้ ถึงตรงนี้แนะนำว่าเพื่อความรวดเร็วให้คลิ้กที่ skip the guided setup ที่เป็นลิงค์สีฟ้าอยู่เหนือช่องกรอกอีเมล์นะครับ การทำเช่นนี้จะทำให้เราข้ามขั้นตอนการกรอกข้อมูลบัตรเครดิตไปก่อนได้ ดีไหมละครับ เพราะผมเชื่อว่าหลายคนคงยังไม่กล้ากรอกในตอนแรก แล้วเดี๋ยวค่อยว่ากันเรื่องการกรอกข้อมูลการชำระเงินอีกที (ปล. ตรงนี้จะสังเกตเห็นว่าถ้าเรา login Gmail ค้างไว้อยู่หน้าจอนี้จะแสดง email ไว้ในช่องที่ให้กรอกอีเมล์เรียบร้อยเลย)create-adwords-account
  4. เมื่อคลิ้กที่ skip the guided setup หน้าจอก็จะเปลี่ยนเป็นภาพด้านล่างนี้ ซึ่งทุกอย่างถูกเซ็ตมาให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Country, Time Zone และ Currency ซึ่งถ้าหากดูแล้วถูกต้องดีก็ให้กด Save & Continue ได้เลยsetup-google-adwords-account
  5. มาถึงตรงนี้ก็เป็นอันว่าเราได้สร้างแอคเคาท์ Google Adwords เสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ถึง 3 นาทีจริงๆ! เห็นไหมล่ะครับ หน้าจอที่เห็นตามภาพด้านล่างก็จะหน้าจอแรกของการเริ่มต้นสร้างแคมเปญโฆษณากันนั่นเอง (บทความนี้เรายังไม่พูดถึงวิธีการสร้างแคมเปญกันนะครับ) แต่การสร้างแคมเปญเพื่อให้โฆษณาเริ่มทำงานได้นั้น ส่วนหนึ่งที่เรายังไม่ได้ทำกันคือการเซ็ตอัพวิธีการชำระเงิน ซึ่งเมื่อตอนแรกผมให้ข้ามขั้นตอนนั้นไปก่อน ทีนี้เรามาดูว่าวิธีการเซ็ตอัพการชำระเงินมีขั้นตอนอย่างไรgoogle-adwords-dashboard
  6. การระบุวิธีชำระเงินให้กับบัญชี Google Adwords นั้นทำได้ง่ายมาก (เรื่องจ่ายเงินน่ะง่ายอยู่แล้ว:) โดยเริ่มจากการคลิ้กที่ไอคอนรูปประแจด้านขวาบนในแถบสีเทา แล้วคลิ้กต่อไปที Billing & Payments ภาพใต้เมนู SETUP ตามภาพด้านล่าง ถ้าใครยังไม่อยากเซ็ตการชำระเงินตอนนี้ก็สามารถไปทดลองสร้างแคมเปญก่อนได้นะครับ ถ้าพร้อมที่จะรันโฆษณาค่อยมาเซ็ตก็ยังได้ครับ
    setup-billing-payment-adwords
  7. มาถึงขั้นตอนสุดท้ายของการสร้างบัญชี Adwords เพื่อให้บัญชีนี้พร้อมใช้งานซื้อโฆษณาได้จริงๆ กันแล้ว หน้าจอด้านล่างนี้จะตัดมาให้เห็นเฉพาะส่วนสำคัญคือการกรอกข้อมูลบัตรเครดิต ส่วนอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรยากครับก็เป็นเพียงการกรอกข้อมูลที่อยู่ หรือชื่อบริษัท ถ้ามาถึงส่วนนี้แล้วแนะนำว่าง่ายที่สุดก็คือเลือการชำระเงินแบบ Automatic Payments แล้วกรอกข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิต กด Submit เท่านั้นเอง ถ้าเซ็ตเรียบร้อยแล้วก็เรียกว่าพร้อมสำหรับการรันโฆษณาได้จริงแล้วละครับ
    setup-credit-card-payment-google-adwords

ง่ายไหมครับสำหรับการสร้าง Adwords Account ส่วนที่ยากจริงๆ จะเป็นหลังจากนี้เป็นต้นไปละครับ ใครที่สร้างบัญชี Adwords เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะเริ่มซื้อโฆษณาแนะนำให้ทำเรื่องของ Conversion Tracking  จากบทความ Conversion Tracking สิ่งที่คนซื้อโฆษณา Adwords จำเป็นต้องทำ Step by Step นี้ก่อนเลยนะครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่ง และเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้ามไป จะเป็นเพราะไม่รู้หรือเพราะอะไรก็ตาม แต่ต้องบอกเป็นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรจะต้องทำอย่างยิ่ง เพราะถ้าไม่มี Conversion Tracking แล้วการซื้อโฆษณาก็จะไม่สามารถวัดผลได้ ที่สำคัญเลยคือระบบการออฟติไมซ์โฆษณาของ Adwords จะฉลาดมากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ส่วนนี้ด้วยแหละครับ

Happy Advertising 🙂
สนใจเรียน Google Ads อ่านละเอียด
ไม่พลาดทุกบทความ แอดเฟรนด์ Line@ : @pornthep
เพิ่มเพื่อน

Leave a Reply