GA4 – Engaged Sessions คืออะไร ใน Google Analytics เวอร์ชั่น 4

คนที่เริ่มต้นใช้งาน GA4 หรือ Google Analytics เวอร์ชั่นที่ 4 อาจจะสงสัยว่า Engaged Sessions ซึ่งเป็นเมทริคใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน GA4 คืออะไร พร้อมกับคำถามที่มาคู่กันว่า แล้ว Bounce Rate หายไปไหน ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมเคยเขียน และเคยพูดให้ฟังไปบ้างแล้วในช่วงที่มีการไลฟ์ผ่าน Facebook แต่ก็ยังมีหลายคนยังไม่เข้าใจความแตกต่าง และวิธีการที่ Google ใช้นับ Bounce Sessions และ Engaged Sesssions ว่าแตกต่างกันอย่างไร

เรื่อง GA4 เลิกใช้ Bounce Rate  ผมได้เคยเขียนอธิบายไว้แล้ว ว่าทำไม Google ถึงยกเลิก และทำไมเราควรใช้ Engaged Sesssion แทน รวมไปถึงวิธีการคำนวน Engagement Rate ซึ่งเป็นเมทริคที่นำมาใช้แทน Bounce Rate ในบทความนี้ขยายภาพให้ชัดและเข้าใจง่ายขึ้นถึง ความแตกแตกของ Bounced Sessions และ Engaged Sessions ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนใช้ GA ควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องจริงๆ

ความแตกต่างและวิธีการนับ-engaged-sessions-bounced-session

เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย จากภาพนี้จะเป็นการแบ่ง Sessions ที่เข้าเว็บไซต์ออกเป็นทั้งหมด 4 รูปแบบ คือ

  1. Session ที่เข้ามาดูเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว และอยู่น้อยกว่า 10s และไม่สร้าง Conversion Event ใดๆ
  2. Session ที่เข้ามาดูเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว และอยู่มากกว่า 10s (ซึ่งอาจจะสร้าง Conversion Event หรือไม่ก็ได้)
  3. Session ที่เข้ามาดูเว็บไซต์เพียงหน้าเดียว และสร้าง Conversion Event เกิดขึ้นอย่างน้อย 1 Conversion (ซึ่งเวลาที่อยู่ในเว็บจะน้อยกว่าหรือมากกว่า 10s ก็ได้)
  4. Session ที่เข้ามาในเว็บไซต์ และมีการดูหน้าในเว็บไซต์มากกว่า 1 หน้า (2 pageviews เป็นต้นไป)

Bounced Sessions คืออะไร มีวิธีการนับอย่างไร

พอเราแบ่ง Sessions ออกเป็นกลุ่มตามด้านบนแล้ว Session แบบที่ 1 ถึงแบบที่ 2 จะเป็นลักษณะของ Session ที่เป็น Bounced ซึ่งสรุปแบบง่ายๆ ก็คือ Session ที่อยู่เพียงหน้าเดียวจะถือว่า Sessions เหล่านั้นเป็น Bounced Sessions ซึ่งเป็นวิธีการที่ GA3 ใช้นับ Bounced และนำไปคำนวน Bounce Rate ต่อไป
คำถามคือ ทำไม Session แบบที่ 3 ที่มี 1 pageview ถึงไม่นับเป็น Bounced ตรงนี้ต้องบอกว่า ถ้าความหมายที่ถูกต้องจริงๆ ของ Bounced Session นั้น จะนับจาก Session ที่มีเพียง 1 interaction ซึ่งการเกิด Event ใดๆ ภายใน 1 Pageview จะนับเป็น Interaction ที่ 2 จึงทำให้แบบที่ 3 ไม่นับเป็น Bounced

Engaged Sessions คืออะไร มีวิธีการนับอย่างไร

Engaged Sessions ก็คือ Sessions ที่เข้ามาในเว็บไซต์แล้วมีการ Engaged คือ มีการอ่าน Content และมี action บางอย่างที่มี Value เกิดขึ้น โดยไม่สนใจว่า การเข้ามาใน Sessions นั้นจะอยู่เพียงหน้าเดียวหรือไม่ก็ตาม
ดังนั้นใน GA4 จึงนับว่า Session ที่เข้ามาแล้วอยู่มากกว่า 10s (Sessions แบบที่ 2) หรือเข้ามาแล้วสร้าง Conversion Event (Sessions แบบที่ 3) ถือว่าเป็น Engaged Sessions แม้ว่าจะเข้ามาเพียง 1 หน้าก็ตาม
*** Event ใน Session แบบที่ 3 จะต้องเป็น Event ที่ถูกกำหนดให้เป็น Conversion เท่านั้น
 Event พื้นฐานจะไม่นับเป็น Engaged Session ***
ซึ่งจุดแตกต่างสำคัญระหว่าง GA3 และ GA4 คือตรงนี้แหละครับ เพราะใน GA3 นั้น Session แบบที่ 2 จะจัดเป็น Bounced Sessions แต่ GA4 จะนับเป็น Engaged Sessions ซึ่งถือการการนับที่เหมาะสมและให้ความหมายที่ดีกว่า Bounce Sessions เพราะการเข้าเว็บไซต์แล้วอยู่เพียงหน้าเดียวนั้นไม่ได้หมายความเป็น Sessions ที่ไร้คุณค่าไปเสียทั้งหมด
ส่วน Session แบบที่ 4 ซึ่งเป็น Session ที่เข้ามาแล้วอยู่มากกว่า 1 หน้า ซึ่งแน่นอนก็ควรต้องนับเป็น Engaged Sessions อยู่แล้ว

Happy Analytics 🙂
คอร์สเรียน GA4 อย่างละเอียด 2 วันเต็มกำลังจะเปิดเร็วๆ นี้ ใครสนใจแอดเฟรนด์ไว้ก่อนนะครับ

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกบทความ แอดเฟรนด์ LINE : @pornthep
สนใจคอร์สเรียน Google Analytics อ่านรายละเอียด

Leave a Reply