Session หายไป ทำไมน้อยกว่า Click เรื่องที่ต้องรู้ใน GA4

หนึ่งในสไลด์สำคัญที่ใช้สอน GA4 crash course ทุกรอบ คือสไลด์ที่ใช้อธิบายเรื่องการนับจำนวน Session ใน GA4 ซึ่งเป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ หรือจำเอาวิธีนับมาจาก GA3 ซึ่งมีความแตกต่างกัน และผลจากการอัพเดทวิธีการนับจำนวน Session ของ GA4 นี้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขบางตัวเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง และไม่สามารถหาคำตอบมาอธิบายตัวเอง หัวหน้า หรือลูกค้าเข้าใจได้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับบัดเจ็ทค่าโฆษณา เช่น จำนวน Click ใน Facebook Ads มีเท่านี้ แล้วทำใหน Session ของ Facebook ใน GA4 มีน้อยกว่า เป็นตัว ซึ่งเรื่องนี้มีหลายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับทางเทคนิคอล และการคำนวน Session ของ GA4 ก็เป็นประเด็นหนึ่ง

การนับจำนวน session ใน GA4 เหตุผลทำไม่ session น้อยกว่า click ใน facebook

GA4 มีวิธีการนับ Sessions อย่างไร

ยกตัวอย่างโดยสมมุติลำดับเหตุการณ์ตามภาพนี้ว่า

เหตุการณ์ที่ 1: มีคนที่เข้าเว็บไซต์คนหนึ่งโดยการค้าหาใน Google Search แล้วคลิ้กลิงค์แบบ Organin (SEO) เข้ามาดู 1 pageview

เหตุการณ์ที่ 2: ผ่านไป 10 นาที เมื่อดูเนื้อหาจบแล้วก็ออกจากเว็บไซต์ไป แล้วก็เข้าไปไถฟีด Facebook ทันใดนั้นก็โดน Facebook Ads จากเว็บไซต์นั้นตามมา retarget ทันที เขาก็คลิ้กลิงค์นั้นไปที่เว็บไซต์ที่เพิ่งออกมาอีกครั้ง แล้วก็ดูอีก 1 pageview

เหตุการณ์ที่ 3: เมื่อดูเว็บไซต์นั้นได้สักพัก ก็ได้เวลาพักเที่ยง เขาที่เป็นคนตรงต่อเวลาก็เลยลุกเดินออกไปกินข้าว แล้วกลับเข้ามาที่โต๊ะอีกครั้ง เวลาผ่านไป 45 นาทีแล้ว เขาคลิ้กหน้าจอของเว็บที่ค้างอยู่ก่อนกินข้าวเพื่อเปิดดูหน้าถัดไป ดูสักพักแล้วก็ออกจากเว็บไซต์ไปทำงานอย่างขยันขันแข็งต่อ

การนับ Session ของ GA4 ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะมีทั้งหมด 2 Sessions (แต่ใน GA3 จะนับทั้งหมด 3 sessions ขอไม่ลงรายละเอียด เนื่องจากไม่สามารถใช้งาน GA3 ได้แล้ว) ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจ และน่าจะเกี่ยวข้องกับหลายๆ คน คือ Session ถูกนับอย่างไร ทำไมถึงน้อยลง และมีผลกระทบอย่างไรที่เราควรรู้บ้าง

Session ที่ 1

ที่ GA4 จะนับคือ Session ที่เข้ามาจากการคลิ้กลิงค์ในผลการค้นหา ​Google Search ซึ่งการที่ดูเนื้อหาไป 10 นาทีแล้วออกไปคลิ้กลิงค์ใน Facebook Ads กลับเข้ามาอีกครั้ง การเข้าผ่าน Facebook Ads นี้จะไม่นับเป็น Session ที่ 2 ใน GA4 แล้ว ซึ่งทำให้ตัวเลข Session ของ Facebook Ads ที่รายงานใน traffic acquisiton หายไป และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Sessions จาก Facebook น้อยกว่า Clicks ที่รีพอร์ทโดย Facebook

*** ใน GA3 กรณีเดียวกันนี้ จะมีการนับ Session ให้กับ Facebook แยกออกมาอีก Session หนึ่ง

Session ที่ 2

จะนับจาก pageview ที่ 3 ที่เกิดจากการคลิ้กลิงค์บนหน้าจอที่ค้างไว้ก่อนไปกินข้าวกลางวัน เคสนี้ที่นับเป็น Session ใหม่แม้จะมีหน้าจอเว็บเปิดค้างไว้เป็นเพราะ GA4 มีกลไลที่เรียกว่า Session Timeout ซึ่งจะถือว่า Session เดิมจะหมดอายุลงเมื่อเวลาผ่านไป 30 นาที โดยไม่มี event อะไรเกิดขึ้น จากตัวอย่างนี้เป็นการคลิ้กหลังจากที่ผ่านไป 45 นาทีแล้ว ทำให้ Session แรกหมดอายุลงจึงเกิดเป็น Session ใหม่ขึ้น

เรื่องนี้อาจจะมีความเป็นเทคนิคอลอยู่บ้าง แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ควรเข้าใจไว้หน่อยก็ดี นักการตลาดที่เข้าใจเรื่องทางเทคนิคอลของ GA4 อยู่บ้าง จะสามารถทราบตอบข้อสงสัยของตัวเอง และสามารถตอบคำถามอธิบายที่มาที่ไปให้กับทีมและลูกค้าได้ดีขึ้นครับ

สนใจเรียน GA4 1-day crash course ติดต่อได้ที่ LINE: @pornthep

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกบทความ แอดเฟรนด์ LINE : @pornthep

Leave a Reply