สร้าง facebook carousel post โดยไม่ต้องซื้อโฆษณา

เชื่อว่าทุกคนคงไม่มีใครไม่เคยเห็น Facebook Ads ลักษณะที่เรียกว่า Carousel Ads ซึ่งชื่อเดิมจริงๆ ตอนที่โฆษณาแบบนี้เริ่มออกมาใหม่ๆ คือ Multi-Product-Ads แต่ที่เปลี่ยนผมเดาเอาเองว่า ชื่อแบบเดิมมันออกจะดูเน้นแต่เรื่อง e-commerce มากเกินไป ซึ่งในความเป็นจริงการใช้รูปแบบโฆษณาลักษณะนี้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็น e-commerce เสมอไป ดังนั้นการเปลี่ยนชื่อมาเป็น Carousel Ads นอกจากจะฟังดูเท่แล้ว ยังเหมาะสมกว่าเดิมอย่างมาก

หลังจากที่โฆษณาแบบนี้ออกมาสักพัก หลายคนก็อยากสร้างโพสต์ที่มีลักษณะเป็น Carousel แต่ติดตรงที่ว่า Carousel สามารถสร้างได้จากการซื้อโฆษณาเท่านั้น หลายคนจึงตั้งตารอคอยว่าเมื่อไหร่จะสามารถโพสต์แบบ Carousel ได้เสียที ข่าวดีก็คือตอนนี้เราสามารถโพสต์แบบ Carousel ได้แล้ว ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าทำได้ตั้งแต่เมื่อไหร่เพราะเพิ่งเห็นในเพจตัวเองเหมือนกัน หลังจากทดลองดูก็ถือว่าไม่แตกต่างจากการซื้อ Carousel Ads แต่อาจจะมีข้อจำกัดอยู่สี่เรื่องใหญ่ๆ ดังนี้

  1. ต้องโพสต์ในฐานะของ Page เท่านั้น Account ปกติไม่สามารถโพสต์ได้
  2. ต้องเป็นโพสต์แบบ Link Post เท่านั้น คือการเอา URL ของเว็บไซต์มาวาง
  3. จำนวนของภาพใส่ได้สูงสุด 10 รูปเหมือนการสร้าง Carousel Ads โดยที่รูปสุดท้ายระบบจะดึงเอารูปโปรไฟล์ของเพจมาแสดง
  4. ทุกรูปจะลิงค์ไปที่ URL เดียวกันทั้งหมด ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าเป็นการซื้อโฆษณาแต่ละรูปจะสามารถกำหนด URL ของตัวเองได้

ขนาดของภาพที่ใช้ใน Facebook Post รูปแบบต่าง รวมถึงภาพที่ใช้ใน Carousel Post อ่านได้จากลิงค์ ขนาดรูป Facebook โพสต์ อัพเดทล่าสุด

วิธีการสร้าง Carousel Post มีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. Copy URL ของหน้าเว็บไซต์ที่จะเป็น Landing Page มาวาง ระบบจะสร้าง Link Post ให้โดยอัตโนมัติ
    carousel-post-step1
  2. ในส่วนของ Available Images ให้กด + เพื่อเพิ่มรูป ซึ่งเราสามารถ Upload ทีเดียวหลายๆ รูปได้เลย ตรงนี้เราสามารถดีไซน์รูปที่จะโพสต์ให้ต่อกันเป็นเรื่องราวเดียวกันได้ตามตัวอย่าง ซึ่งจะทำให้โพสต์น่าสนใจมากขึ้น โดยในส่วนของข้อความใต้ภาพสามารถที่จะแก้ไขได้ตามความต้องการ
    carousel-post-step2
  3. ลองกดเลื่อนภาพดูว่าการเรียงลำดับเป็นไปตามความต้องการหรือไม่ ถ้าไม่ตรงเราสามารถสลับที่รูปภาพได้อย่างง่ายดายด้วยการ drag and drop สะดวกสุดๆ
    carousel-post-step3
  4. ที่เหลือก็แค่เอา url ที่โพสต์ครั้งแรกออก แล้วแก้ไขข้อความที่จะแสดงบน feed ตามที่ต้องการ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

ใครที่รอกันมานานสำหรับ Carousel-Post ทดลองกันดูนะครับ ว่าได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง ค่าต่างๆ เช่น reach, like, comment, share รวมถึง engagement rate ดีขึ้นกว่าโพสต์แบบปกติมากน้อยแค่ไหน ส่วนของเพจ Google Analytics Thailand ได้ผลอย่างไรจะนำมาแชร์กันอีกทีครับ:)

Happy Analytics!

Leave a Reply