Facebook Lead Ads ฟีเจอร์ใหม่สำหรับแคมเปญ Lead Generation โดยเฉพาะ

lead-ads-objective

ใครที่ติดตาม Facebook Advertising อย่างต่อเนื่องคงพอทราบแล้วว่ามีรูปแบบโฆษณาตัวใหม่ที่เพิ่งปล่อยออกมาได้สักพักนึงแล้ว ซึ่งก็คือฟีเจอร์ที่เรียกว่า Lead Ads โดยที่ฟีเจอร์นี้ออกมาเพื่อตอบรับและแก้ปัญหาของแคมเปญประเภท Lead Generation โดยเฉพาะสำหรับบน mobile phone

ผลการศึกษาตามข้อมูลที่ facebook ระบุไว้บอกว่าแคมเปญที่ต้องการให้ยูสเซอร์มารีจิสเตอร์นั้น พบว่าบนมือถือ ยูสเซอร์ต้องใช้เวลามากกว่าบนเดสก์ทอปถึง 38.5% ไม่นับรวมกับแบบฟอร์มที่ไม่ซัพพอร์ท mobile screen นะครับ เคสนั้นยูสเซอร์อาจจะถึงกับปิดหน้าจอทันที

facebook-lead-form

Facebook เข้าใจปัญหานี้ดี จึงออกรูปแบบโฆษณาใหม่ที่ว่านี้ออกมา ซึ่ง Lead Ads จะช่วยให้สร้างให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Seamless Register คือยูสเซอร์สามารถกรอกข้อมูลภายใน facebook app ได้เลย ไม่ต้องถูกโยนออกไปที่เว็บไซต์อีกที และแบบฟอร์มที่สร้างขึ้นใน Lead Ads ก็จะเป็นแบบฟอร์มแบบ Mobile Friendly Form ที่เตรียมไว้สำหรับ Mobile user โดยเฉพาะ รวมถึงมีการทำ auto-fill สำหรับบางข้อมูลที่ facebook มีอยู่แล้วเช่น email เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้อัตรา conversion เกิดขึ้นได้ง่ายและสูงขึ้น จุดเด่นที่น่าสนใจคือเราสามารถกำหนดรูปแบบคำถามและคำตอบได้เองด้วยการสร้าง Custom Question

custom-question

โดยในช่วงแรกนี้การสร้าง Lead Ads สามารถสร้างได้ผ่านระบบ Power Editor เท่านั้น คนที่ใช้ Ads Manager จะยังไม่สามารถเห็นฟีเจอร์นี้นะครับ แต่อีกไม่นานก็คงจะได้ใช้งานเช่นกัน

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมีอยู่สามเรื่องด้วยกันคือ

  1. ถึงแม้ใน Lead Ads จะมีแบบฟอร์มที่เป็น Mobile friendly แล้วก็ตาม แต่เราก็ยังคงต้องเลือกฟิลด์ที่จะให้กลุ่มเป้าหมายของเรากรอกแต่เท่าที่จำเป็น ไม่ใช่ว่า Facebook เตรียมฟิลด์อะไรมาให้เรา เราใช้หมด เพราะยูสเซอร์คงไม่ชอบแน่ๆ ถ้าต้องกรอกยาวๆ
  2. การ download ข้อมูลการ Leads ออกมาจาก facebook (CSV ไฟล์) ยังมีส่วนงานที่ต้องนำไปรวมเข้ากับระบบ CRM หลังบ้านของเรา ดังนั้นแล้วไม่ใช่แค่การซื้อแล้วจบ ยังมีส่วนของงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของ database ซึ่งอาจจะต้องมีฝ่ายอื่นที่เข้ามาเกี่ยวข้อง
  3. การกำหนด Privacy Policy ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการเขียนอย่างชัดเจนอยู่บนเว็บไซต์เรา ว่าเราจะไม่นำข้อมูลไปแจกจ่ายหรือขายให้ใคร เพราะเราจะต้องนำ URL นี้ไปใช้ในตอนซื้อโฆษณาด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถซื้อได้

ผมเองกำลังทดสอบใช้งานอยู่ ไว้จะมาแชร์ว่า cost per lead ดีขึ้นหรือแย่ลงนะครับ 🙂

Leave a Reply