Dynamic Creative ฟีเจอร์ใหม่ในระบบโฆษณา Facebook ที่นักการตลาดต้องรัก

dynamic-creative-facebook

ไม่รู้ว่ามีใครสังเกตเห็นฟีเจอร์ใหม่ใน Facebook Ad ที่เรียกว่า Dynamic Creative กันหรือยัง แต่ถ้าคนที่ซื้อโฆษณาผ่าน Power Editor อยู่เป็นประจำอาจจะสังเกตเห็นฟีเจอร์ใหม่ตามภาพด้านบนนี้ เอาจริงๆ หลังๆมานี้ผมเองก็ไม่ค่อยได้เขียนถึงฟีเจอร์ใหม่ของเฟซบุ๊คเท่าไรนัก เพราะจะมีบล็อกและเพจอื่นๆ คอยอัพเดทกันอยู่บ้างแล้ว แต่สำหรับฟีเจอร์นี้ถือเป็นข้อยกเว้นเลยจริงๆ เพราะว่าเห็นครั้งแรกก็ต้องบอกว่า ‘ออกมาได้เสียที’ แม้จะไม่ใช่ฟีเจอร์ที่ทำให้รู้สึก wow แต่จัดได้ว่าดีเหลือเกินและหลายคนน่าก็น่าจะรอคอยกันมานาน สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้ฟีเจอร์ Dynamic Creative ขอสรุปอธิบายสั้นๆให้เข้าใจถึงความสามารถของฟีเจอร์นี้ดังนี้นะครับ

(การเร่ิมเซ็ต Dynamic Creative ได้ต้องเปิดฟีเจอร์นี้ก่อนในหน้าของการเซ็ต Adset และเมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้แล้วเราก็จะไม่สามารถเซ็ต Ad แบบ Carousel ได้ใน adset นั้น)

  1. อัพโหลด image/video เพื่อทำโฆษณาได้ 10 ชิ้นพร้อมกัน แต่ตรงนี้อย่าเพิ่งเข้าใจว่าเป็นการทำ Carousel นะครับ เพราะฟีเจอร์ Dynamic Creative จะเลือกแสดงที่ละภาพ ไม่ใช่หลายภาพพร้อมกันทีเดียวเหมือน Carousel แล้วระบบจะเลือกเอาภาพที่มี Performance ดีที่สุดมาแสดงมากกว่าภาพอื่นๆ ถามว่าอย่างนี้เรียกการทำ AB testing ใช่หรือเปล่า เพราะมันก็เหมือนกับการสร้าง ads หลายๆ ชิ้นใน adset เดียวกันนั่นไง ซึ่งจะว่าอย่างนั้นก็ไม่ถูกเสียทีเดียวนัก เพราะข้อดีที่ชัดเจนเลยของ Dynamic Creative นั้นก็คือการทำให้เราสามารถสร้าง Ad หลายๆ แบบภายใน Ad ตัวเดียวกันเลย ไม่ต้องมาเสียเวลาสร้างทีละ Ad
  2. สามารถสร้าง Text Ad / Headline / Description และ Call to Action ได้อีกอย่างละ 5 แบบ ตามภาพด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างที่ผมทดลองสร้างให้ดูอย่างละ 3 แบบ ความน่าสนใจมันอยู่ที่ตรงนี้แหละครับ เพราะถ้าแค่ทำได้เหมือนข้อ 1 ที่กล่าวมาก็อาจจะไม่ได้มีความน่าตื่นเต้นอะไรนัก แต่การที่องค์ประกอบอื่นๆ ภายในตัวโฆษณาก็สามารถสร้างได้อีกอย่างละ 5 แบบ นั่นทำให้

    รูปแบบการโฆษณาของ Ad แบบนี้เกิดรูปแบบได้มากกว่า 6,000 รูปแบบ ! ภายใน Ad ตัวเดียว

    และถ้าจะให้พูดกันให้ถูกจริงๆ ก็ควรจะเรียกการใช้งานฟีเจอร์นี้ว่าเป็นเหมือนการทำ multi-variable testing จะถูกต้องกว่าคำว่า AB testing อย่างที่เอ่ยไว้ในข้อแรก คนที่ชอบ AB testing นี่คงนึกภาพออกว่างานจะสนุกมากขึ้นอีกแค่ไหน 🙂

how-to-set-facebook-dynamic-creative-ad

หลังจากเซ็ต Ad ตามภาพด้านบนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะสามารถพรีวิวรูปแบบต่างๆ ของโฆษณาโดยการกด Preview ad variations เพื่อตรวจสอบรายละเอียดและความถูกต้องของโฆษณารูปแบบต่างๆ ตามภาพด้านล่างนี้

preview-ad-variation
Preview ad varitations

ส่วนในเรื่องของวิธีการออปติไมซ์ เอาจริงๆ แล้วผมก็ไม่มีข้อมูลของฟีเจอร์ Dynamic Creative นี้ (ยกเว้นแต่ภาพที่แคปเจอร์มาให้ดูซึ่งก็บอกแค่ว่าจะมีการส่งโฆษณาออกไปหลายๆ แบบ เพื่อเลือกแบบที่ดีที่สุด) แต่ด้วยรูปแบบโฆษณาที่มากขนาดนี้ (6,000 แบบ) ผมก็เชื่อว่าไม่มีทางที่ระบบจะเทสต์ได้ครบทุกรูปแบบ แต่ถึงเทสต์ได้จริงก็จำเป็นต้องใช้ Audience และ Impression ที่ค่อนข้างมากเพื่อให้เกิดการวัดผลที่มีความถูกต้องมากที่สุด ดังนั้นการที่มีรูปแบบทดสอบที่ไม่มากจนเกินไปนักจะเหมาะสมมากกว่าโดยเฉพาะหากเรามีการ Targeting ที่เข้าถึง Audience จำนวนไม่มาก รวมถึงมี Budget ที่ค่อนข้างจำกัด

How-facebook-dynamic-creative-deliver-ad

ad-report-facebook

ข้อดีที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเลยสำหรับฟีเจอร์นี้ก็คือในตอนที่เราจะทำการวิเคราะห์วัดผล เราจะสามารถกำหนดการแสดง report ที่ breakdown ข้อมูลในระดับ Element ต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างละเอียดทีเดียว คนซื้อโฆษณาสายแข็งที่ชอบทำ AB test และเน้นการวัดผลรับรองว่าได้ใช้แล้วต้องชอบอย่างแน่นอน เพราะนอกจากลดเวลาการเซ็ตโฆษณาแล้วยังมีรีพอร์ทที่ละเอียดมากๆ อีกด้วย

Happy Advertising !

Leave a Reply